Phòng GDĐT Đông Anh gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm

Thứ năm - 23/06/2022 19:51
Thị xã Bỉm Sơn là một trong bốn vùng kinh tế động lực của tỉnh Thanh Hóa. Những năm gần đây, kinh tế của thị xã có bước phát triển vượt bậc. Nhiều doanh nghiệp ra đời và phát triển mạnh mẽ, nhất là các ngành sản xuất vật liệu xây dựng, may mặc…
Phòng GDĐT Đông Anh gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm

Thị xã Bỉm Sơn là một trong bốn vùng kinh tế động lực của tỉnh Thanh Hóa. Những năm gần đây, kinh tế của thị xã có bước phát triển vượt bậc. Nhiều doanh nghiệp ra đời và phát triển mạnh mẽ, nhất là các ngành sản xuất vật liệu xây dựng, may mặc…. Điều này đồng nghĩa với việc nhu cầu sử dụng lao động có tay nghề ngày càng cao.

TCNBS1.jpg



Trước tình hình đó, những năm qua, Phòng GDĐT Đông Anh đã chú trọng đào tạo các ngành nghề theo nhu cầu của thị trường lao động. Cùng với nhiệm vụ đào tạo nghề, Nhà trường luôn quan tâm giải quyết việc làm cho học sinh sau khi tốt nghiệp. Nhờ đó, hầu hết học sinh ra trường đều có tay nghề cao, được nhận vào làm việc tại các doanh nghiệp lớn với mức thu nhập ổn định. Nhà trường đã trở thành “thương hiệu” trong công tác đào tạo nghề, được học sinh trong thị xã và các vùng lân cận tin tưởng theo học.


Từ khi thành lập tới nay, nhà trường đã đào tạo được gần 6.000 học sinh, trong đó trình độ trung cấp 2.600 học sinh, sơ cấp 3.100 học sinh, đào tạo dưới 3 tháng 360 học sinh. Ngoài 3 nghề trọng điểm quốc gia là Hàn, Công nghệ ô tô và May thời trang, nhà trường còn đào tạo các nghề khác mà thị trường lao động đang nhu cầu cao như: Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí; Điện công nghiệp và dân dụng. Riêng trong năm học 2020 – 2021, nhà trường mở thêm ngành Kỹ thuật chế biến món ăn.


Một trong những nỗ lực góp phần tạo nên thành công của nhà trường trong công tác đào tạo đó là liên kết với doanh nghiệp để học sinh thực hành rèn luyện tay nghề. Nhà trường đã tổ chức cho các em thực tập tại nhiều doanh nghiệp lớn trên địa bàn. Trong quá trình thực tập, ngoài việc nâng cao trình độ tay nghề, học sinh còn học được nhiều kỹ năng làm việc khác, giúp các em không bị bỡ ngỡ sau khi ra trường. Nhiều em sau quá trình thực tập, được các doanh nghiệp nhận vào làm việc luôn với mức thu nhập tốt. Có nhiều lớp nghề chưa tốt nghiệp đã có công ty đến đặt vấn đề với trường xin các em sau khi tốt nghiệp về làm việc cho công ty. Các học viên không chỉ hoàn thành tốt công việc, phát huy được tay nghề, mà còn đưa ra nhiều ý tưởng sáng tạo, được các doanh nghiệp đánh giá cao. Theo số lượng thống kê của nhà trường, có 96,6% học sinh khi ra trường được nhận vào làm việc tại các doanh nghiệp lớn, như: Lilama 5, Lilama 18, Lilama 691, Xi măng Long Sơn, Ô tô VEAM, May Tiên Sơn, May Vaude, May ISVINA, May Huệ Anh, May 10. Các doanh nghiệp đều hài lòng về chất lượng đào tạo của nhà trường và tiếp tục hợp tác với nhà trường trong các năm tiếp theo.


Tuy nhiên một vấn đề trăn trở đối với đội ngũ cán bộ và giáo viên của Phòng GDĐT Đông Anh, đó là cơ sở hạ tầng, trang thiết bị dạy học không đồng bộ, số lượng giáo viên còn thiếu chưa đáp ứng được nhu cầu dạy và học. Sau khi sáp nhập với Trung tâm giáo dục thường xuyên, nhà trường đã bố trí và sửa chữa Trung tâm cũ thành 12 lớp học lý thuyết. Còn khu nhà xưởng tại Trụ sở trường vẫn thiếu máy móc, trang thiết bị phục vụ cho học sinh thực hành. Hiện tại nhà trường phải mượn máy từ một số doanh nghiệp trong và ngoài thị xã để phục vụ việc hướng dẫn học sinh thực hành.


TCNBS2.jpg

Khắc phục những khó khăn trước mắt, tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường quyết tâm thực hiện tốt sứ mệnh của mình đó là đào tạo ra đội ngũ công nhân có chất lượng cao. Đây không chỉ là nhiệm vụ mà còn là niềm tự hào của Nhà trường bởi các thế hệ học sinh trưởng thành từ nơi đây sẽ là nguồn lực quan trọng giúp thị xã phát triển kinh tế. Tin tưởng rằng với tinh thần đoàn kết và yêu nghề của đội ngũ cán bộ, giáo viên, Trường Trung nghề Bỉm Sơn sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công trên con đường phía trước, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
 

Tác giả: admin

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global slider
Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay661
  • Tháng hiện tại12,616
  • Tổng lượt truy cập303,673
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây